6/8/53

การปลูกไม้มงคลกับทิศทางต่างๆของบ้าน


การปลูกไม้มงคลกับทิศทางต่างๆของบ้าน
การปลูกไม้มงคลต้องกำหนดทิศทางให้ถูกโฉลก กับผู้ปลูก ทิศทางต้องถูกต้องกับตัวบ้าน มาลองว่า ทิศแต่ละทิศเหมาะจะปลูกไม้มงคลแบบไหนกันบ้าง มาดูการปลูกไม้มงคลกับทิศทางต่างๆของตัวบ้าน
กัน
ทิศตะวันออก หรือ ทิศบูรพา
สำหรับทางทิศตะวันออกนั้น ควรปลูกต้มมะพร้าว ต้นไผ่ ผักกุ่ม และควรปลูก เฉพาะทิศตะวันออกเท่านั้นจึงจะได้ผลดี เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ต่างๆ ที่จะเข้ามาได้ รวมทั้งการทำมาหากินก็เจริญรุ่งเรือง ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดี ครอบครัวมีความสุข สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงทั่วหน้า ซึ่งการที่มึสุขภาพร่างกายที่ สบบูรณ์เเข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่ป่วยนั้น ถือว่าเป็นลาภอันประเสริฐเหนือสิ่งอื่นใด

ทิพตะวันตก หรือ ทิศปัศจิม
สำหรับทิศตะวันตกนั้น ควรปลูกต้นมะยม มะขาม และควรปลูกเฉพาะทางทิศ ตะวันตกเท่านั้นจึงจะได้ผลดี เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยป้องกันภูติผีปีศาจต่างๆ ทีจะมารบกวน มาสร้างความเดือดร้อน อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องอื้อฉาว ปัองกันการเป็นปาก เป็นเสียงกับผู้อื่น และการเกิดคดีความด่างๆ อีกด้วย

ทิศหนือ หรือ ทิศอุดร
สำหรับทางทิศเหนือของบ้านนั้น ควรปลูกต้นพุทรา ต้นว่านต่างๆ ต้นทุเรียน ต้นมะตูม ต้นหว้า และควรปลูกเฉพาะทางทิศเหนือเท่านั้นจึงจะได้ผลดี เพราะเชื่อกันว่า จะช่วยขจัดสิ่งที่ไน่ดีทั้งหลาย รวมทั้งช่วยป้องกันจากคาถา อาคมคุณไสยต่างๆ จากผู้ ประสงค์ร้าย ทำให้ความขลังต่างๆ นั้นเสื่อมลงไปได้ และยังช่วยเสริมดวงให้ผู้ที่อยู่อาศัย มึความเจริญก้าวหน้า มีบารมีอีกด้วย

ทิศใต้หรือ ทิศทักษิณ
สำหรับทางทิศใต้นั้น ควรปลูกต้นมะม่วง ต้นมะพลับ ต้นโตนด ต้นมะปราง และควรปลูกเฉพาะทางทิศใต้เท่านั้นจึงจะได้ผลดี เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยป้องกันบุคคล ที่คิดร้าย คิดไม่ซื่อ หรือผู้ที่จะนำความเดือดร้อนมาให้เหล่านั้น จะแพ้ภัยตนเองไปหมด ในทีสุด อีกทั้งยังช่วยเสริมดวงให้ผู้ที่อยู่อาศัยนั้นมีความเจรืญร่งเรือง ทั้งหน้าที่การงาน การดำเนินชีวิต และมีความมั่งคั่งร่ำรวยอีกด้วย

ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ทิศอีสาน
สาหรับทีศตะวันออกเฉียงเหนือนั้น ควรปลูกต้นทุเรียน ต้นสวาด และไม้ดอก ชนิดต่างๆที่นำเอามาบูชาพระเพราะเชื่อกันว่าจะช่วยสร้างความน่าอยู่น่าอาศัย ช่วยให้ ครอบครัวมีความสุขร่มเย็น ไม่มีเรื่องทุกข์ร้อนวุ่นวายในบ้าน

ทิศตะวันออกเฉียงใต้หรือทิศอาคเนย์
สำหรับทิศตะวันออกเฉียงใต้นั้น ควรปลูกต้นยอ สารภี และควรปลูกเฉาะทางทิศนี้เท่านั้น จึงจะทำให้ได้ผลดี เพราะเชื่อกันว่า จะช่วยป้องกันเสนียดจัญไรหรือความไม่ดีต่างๆ ทีจะเข้ามา และยังช่วยเสริมดวงให้มีความเจริญก้าวหน้า มีลาภยศ มีเกียรติ มีคนเคารพนับถือ และสำเร็จในอาชีพการงานต่างๆ ได้อีกด้วย

ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หรือทิศพายัพ
สำหรบทิศตะวันตกเฉียงเหนือนั้น ควรปลูกต้นมะนาว มะกรูด ส้มป่อย เพราะ เชื่อกันว่าจะช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้อยู่อาศัยโนบ้านมีแต่ความสุขกายสบายโจ มีสุขภาพพลานามัยทีแข็งแรงสมบูรณ์ เเละมีผู้คนรักใคร่ ชื่นชม เกรงใจ ทำให้ อยู่ดีมีสุขกันทั้งบ้าน

ทิศตะวันตกเฉียงใต้ หรือทิศหรดี
สำหรับทิศตะวันตกเฉียงใต้นั้น ควรปลูกต้นขนุน ต้นราชพฤกษ์ (คูน) ต้นพิกุล เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยป้องกันสิ่งที่จะทำให้ เกิดโทษต่างๆ แต่จะเป็นการให้คุณ ช่วยให้ ชีวิตมีความมั่นคง ไม่มีสิ่งที่ไม่ดีมารบกวนง่ายๆ ทำกิจใดก็จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และ ช่วยดึงให้ห่างไกลจากอบายมุขต่างๆ อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น